Đăng bởi On 15:17 with No comments

Tại sự kiện Google I/O 2017 diễn ra ngày 17/5/2017, California, Mỹ, Google đã tuyên bố ngôn ngữ lập trình mới Kotlin sẽ trở thành ngôn ngữ được hỗ trợ chính thức của Android bên cạnh người tiền nhiệm Java.

Kotlin ra đời và phát triển một cách nhanh chóng, Kotlin có thế mạnh gì? Tại sao Google lại hỗ trợ Kotlin mà không phải là một ngôn ngữ nào khác? Là một lập trình viên bạn đã biết gì về ngôn ngữ lập trình này?

Kotlin là gì?


Kotlin là một ngôn ngữ lập trình được phát triển bởi JetBrains (cha đẻ của IntelliJ IDEA), xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2011 khi JetBrains công bố một dự án mới có tên là “Kotlin”. Giống như Java hay Swift, Kotlin là một ngôn ngữ mã nguồn mở.

Sau khi được công bố tại Hội nghị phát triển Google I/O 2017, cho đến thời điểm này, một số công ty lớn như Uber, Nexflix, Trello, Pinterest,… hay các nhà phát triển như Expedia, Pinterest, Square và Flipboard,… đã và đang sử dụng Kotlin để phát triển nền tảng ứng dụng của mình. Có thể thấy, Kotlin ra đời không những giúp các lập trình viên Andoid sử dụng Java có cơ hội học hỏi, nâng cấp sản phẩm mà còn có thêm một lựa chọn ngôn ngữ cho hệ điều hành này.

Google cũng chia sẻ rằng họ đang hợp tác với JetBrains để biến Kotlin thành một nền tảng phi lợi nhuận.

Google mô tả Kotlin (một dự án nguồn mở theo giấy phép Apache 2.0) là "ngôn ngữ được thiết kế tốt và mạnh mẽ mà chúng tôi tin rằng nó sẽ làm cho Android phát triển nhanh hơn và thú vị hơn". Google cũng lưu ý rằng một số nhà phát triển đã sử dụng ngôn ngữ này trong quy trình sản xuất ứng dụng của họ bao gồm Expedia, Flipboard, Pinterest và Square.

Ngoài việc Kotlin sẽ giúp cho việc viết ứng dụng Android trở nên dễ dàng hơn. Các nhà phát triển sẽ còn vui mừng hơn khi biết rằng trình biên dịch của Kotlin có thể tạo ra byte-code của Java: Kotlin có thể gọi Java, và Java có thể gọi Kotlin. Thật vậy, "sự tương tác dễ dàng giữa hai ngôn ngữ" là một trong những phần hấp dẫn của Kotlin đối với đội ngũ Android.

Điều này có nghĩa là bạn có thể đưa Kotlin vào mã nguồn hiện tại của bạn nếu như bạn muốn, bất kể là ít hay nhiều và bạn có thể thoãi mái sử dụng 2 ngôn ngữ trong cùng một dự án. Việc gọi các code Kotlin từ code Java sẽ hoạt động bình thường, trong khi đó dùng code Kotlin để gọi code Java đòi hỏi phải áp dụng một số quy ước dịch tự động.

Ngôn ngữ lập trình Kotlin lần đầu tiên được công bố là vào tháng 7 năm 2011, và phiên bản 1.0 được tung ra vào tháng 2 năm 2016. Tại thời điểm đó, JetBrains cam kết rằng họ sẽ duy trì khả năng tương thích ngược của các tính năng từ phiên bản 1.0 trở lên.

Để có thể bắt đầu sử dụng Kotlin, hãy download bản preview của Studio Android 3.0, mở một trong các file Java hiện có của bạn rồi chọn “Convert Java File to Kotlin File” trong Code menu. Android Studio sẽ hướng dẫn bạn add Kotlin vào dự án của bạn và chuyển đổi code thành code Kotlin có tính năng tương ứng.
Next
« Prev Post
Previous
Next Post »